Hành trình "trả lại tên cho em" của một chiếc Nissan Cedric Vip đời 1993

Đã từng sở hữu một chiếc Nissan BlueBird SSS , tôi rất có thiện cảm với hãng xe xe này. Trước chuyến đi xa lần đầu tiên bằng chiếc SSS , tôi đã từng có phần nghi ngại. Nhưng thực tế chiếc xe đã tỏ ra rất xuất sắc và thương hiệu Nissan đã thực sự chinh phục được tôi.

Khi có điều kiện đổi xe, tôi không nhắm đến những dòng xe đời mới, mà quyết định có những trải nghiệm với một nhãn hiệu khác của hãng Nissan.

Lần "lên đời" này là một chiếc Nissan Cedric Vip V6 3.0:

Nhãn hiệu này từng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dòng xe sang khá thịnh hành là Toyota Crown Super Saloon 3.0. Những năm 90, hai loại xe này thường được nhập về đưa đón cán bộ cấp cao, phục vụ trong ngành ngoại giao hoặc khách du lịch hạng sang.

Chiếc Nissan Cedric Vip V6 3.0 của tôi sản xuất năm 1993 tại Nhật Bản, nhập nguyên chiếc và đăng ký lần đầu tại Việt Nam tháng 1/1996. Xe do Bộ Ngoại giao sử dụng đến năm đầu năm 2007 thì thanh lý, bán cho một cán bộ trong ngành, đăng ký biển tư nhân Hà Nội 29Y. Năm 2008, vị cán bộ này đi lãnh sự ở nước ngoài (đến nay vẫn chưa về) nên nhượng lại cho vợ chồng một anh cũng đang công tác tại Bộ Ngoại giao. Anh chị này sau đó mua thêm một chiếc Kia Morning, lại đúng lúc mua đất đai còn thiếu tiền nên bán lại cho tôi chiếc Cedric Vip.

Chiếc xe đã đi được hơn 250.000 km một chút (hơn 25 vạn km), nhìn tổng thể còn khá nguyên bản và tiếng máy còn êm. Khi lấy về, xe vẫn chạy khá tốt nhưng máy bị rung, ga-răng-ti rất cao (vòng tua khoảng 1200 vòng/phút), phanh không ăn lắm. Bốn lốp xe đã cũ, mòn khá sâu. Lật ca-bô lên thấy khoang máy khá bẩn, bụi đóng dày:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)


Kính chắn gió bị nứt một vệt dài:


Logo xe không đúng chủng loại, lắp cẩu thả nên còn hở cả một lỗ:



Quanh xe có nhiều vết xước sát, bẩn lem nhem. Cản đuôi xe có một vết dập lòi cả ma-tít do lùi đụng cột:


Đứng ở phía đuôi xe có mùi xăng sống. Nội thất trong xe cáu bẩn, các khe, kẽ bụi bặm bám đầy v.v...

Tóm lại là về tổng thể chiếc xe còn tương đối nguyên bản, nhưng có lẽ người chủ sau cùng đã không biết chăm sóc và khá tùy tiện trong việc thay thế, sửa chữa các trang thiết bị nên nhìn nó khá lem nhem và không đồng bộ.

Chúng tôi đã liệt kê ra một danh sách sơ bộ gần 20 phần việc cần làm để trả lại sự nguyên bản cho chiếc xe. Nguyên tắc của tôi đặt ra là không độ chế linh tinh, không nâng cấp vớ vẩn, mà cố gắng đưa chiếc xe về nguyên bản nhất.

Chúng tôi gọi đó là hành trình "trả lại tên cho em" :-)

Xem tiếp: