Hành trình "trả lại tên cho em" - (phần 4)

Khi lấy xe về, đánh tay lái có tiếng khào khào. Lý do là bơm trợ lực hoạt động kém nên không đẩy đủ dầu trợ lực, phát ra tiếng kêu và tay lái hơi nặng.

Một chiếc bơm trợ lực chính hiệu Nissan (hàng second-hand nhưng còn tốt nguyên) được thay vào với giá chỉ 450.000 đồng và tiếng khào khào biến mất, tay lái nhẹ tênh:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Bơm trợ lực mới thay

Máy phát điện qua kiểm tra thấy phát không đủ dòng cũng được thay mới:

Máy phát điện mới thay

Dàn gầm còn khá nguyên vẹn và chắc chắn. Khi bác thợ bảo dưỡng phanh và toàn bộ 4 moay-ơ thì phát hiện một vòng bi moay-ơ hơi rơ, chúng tôi thay bằng một vòng bi SKF mới.
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Vòng bi SKF mới đã được thay cho moay-ơ bị rơ

Mấy cái bu-loong chốt càng xe bị phát hiện là "lởm" cũng được bác thợ cầu kỳ đi mua cho được loại tốt, lại còn đút vào trong ống thép để bảo đảm bền lâu:


Hệ thống phanh được bảo dưỡng lại. Bây giờ phanh đã rất ăn.

Đôi ti thủy lực chống nắp ca-bô đã yếu hơi được thay mới:

Đôi ti chống thủy lực dưới nắp ca bô mới thay.


Một số phụ tùng thay ra từ chiếc xe

4 lốp cũ đã mòn được thay bằng 4 quả Michelin mới tinh (gần 4 triệu đồng):
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)
Lốp Michelin mới tinh.

4 cái nắp đậy mâm bánh xe còn xịn nguyên, rất dễ thành "mồi" cho bọn vặt vẹo. Nếu mua ngoài Chợ Trời mỗi cái nắp gin có giá 350.000 đồng, nắp Tàu cũng là 100.000 đồng:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Ốp lazăng (vành tròn ở giữa) còn nguyên bản

Bác thợ lấy mấy sợi phanh xe làm bảo hiểm cho mấy cái nắp lazăng:

Bảo hiểm lazăng - nhìn bên trong...


...và nhìn từ bên ngoài chỉ thấy một chấm nhỏ, vừa an toàn lại vừa giữ được vẻ đẹp nguyên thủy.

Tất cả những ê-cu bị chờn góc cũng đều được thay mới:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)


Về ngoại thất, quanh xe có một số chỗ xước sát khá rõ, đế logo trên ca-bô và đế đèn dẫn trên tai xe đều có dán keo lem nhem, khi bóc ra để thay lột luôn cả sơn. Sau đuôi xe có một vết dập nứt cả lớp ma-tít do chủ cũ lùi đụng cột:


Tôi quyết định cho dặm tút lại để nhìn cho đồng đều:

Tút lại đuôi xe bị dập...


...và tai xe bị tróc sơn khi cậy bỏ logo và đèn dẫn đường cũ để thay mới.

Tuy vậy, công bằng mà nói thì phần sơn vỏ xe vẫn chưa thật nuột nà, chưa đều và chưa có độ bóng cần thiết. Nếu có điều kiện hơn (ôi, money, money...), có lẽ tôi nên sơn lại toàn bộ bằng chất liệu sơn dầu và ở cơ sở sơn xe có buồng sấy, hấp. Như vậy chắc chắn màu sơn sẽ đanh mặt, bóng đều như men sứ và chiếc xe sẽ càng có đẳng cấp hơn. Thôi, cứ để đấy đã, khi nào có điều kiện sẽ làm !

Tôi làm chống ồn trong các cánh cửa xe và phía sau cốp:

Lớp chống ồn sau cốp xe...

...và trong các cánh cửa.

Tấm chống nóng dưới nắp ca bô nguyên bản không còn, mà chủ cũ dán một tấm vật liệu a-mi-ăng lên đó:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Tấm a-mi-ăng cũ...

Tôi cho dán một tấm chống nóng mới dưới nắp ca-bô, nhưng bị bác thợ mắng cho một trận vì làm không theo nguyên bản của xe :-( :

...tấm chống nóng mới dưới nắp ca-bô.

Tôi lắp bộ cảnh báo lùi để thao tác lùi xe được dễ dàng và an toàn hơn (cái này thì được bác thợ khen đúng một câu là: "được !"):

Đầu cảm biến lùi...


...và đồng hồ báo khoảng cách lùi.

Khi mở các tấm vách và tháo táp-lô để làm chống ồn thì thấy các chi tiết bên trong vẫn còn khá mới. Các cụm dây điện và các chi tiết nhựa sạch sẽ như mới, phần lớn vẫn còn nguyên tem của nhà sản xuất, chứng tỏ chiếc xe ít bị "chọc ngoáy". Chắc chắn rất ít phải sửa những hỏng hóc lặt vặt:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Các cụm chi tiết còn rất mới và sạch sẽ...


...phần lớn vẫn còn nguyên tem của nhà sản xuất đính kèm...


...hoặc in trên thiết bị.

Về nội thất, chủ xe cũ đã cho bọc ghế da với chất liệu khá tốt (theo lời kể thì hết hơn 9 triệu đồng riêng cho bộ ghế), nhưng quá trình sử dụng không chăm sóc nên để bụi bám cáu bẩn. Tôi cho đánh sạch các đệm da và trần xe là tất cả trông như mới:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)


Tôi đã định lắp thêm 1 chiếc loa superbass, nhưng khi thử dàn loa nguyên bản theo xe thấy âm thanh khá ổn rồi nên thấy không cần thiết phải lắp thêm loa nữa:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Loa trầm nguyên bản theo xe - bên trái...


...và bên phải.

Gần 30 chi tiết được đem "ốp" vân gỗ, làm không gian trong xe bừng sáng lên:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Rổ chi tiết khi vừa "ốp" vân gỗ.


Thợ nội thất lắp lại các chi tiết trong xe.



Các chi tiết được "ốp gỗ".

Có duy nhất một món đồ "hiếm" lại chính là chiếc đèn dẫn đường trên tai xe. Một trong hai chiếc đèn này đã bị cháy, cần thay. Tuy ngoài chợ không thiếu đèn "Tàu", nhưng đều có ánh sáng đỏ, trong khi đèn xịn có ánh sáng xanh lá cây:


Hai thầy trò quyết tìm bằng được đèn gin. Sau một ngày hỏi khắp chợ, cuối cùng chúng tôi cũng kiếm ra chiếc đèn dẫn đường xịn với giá chỉ 100.000 đồng. Tiếc là chiếc đèn này vẫn còn thiếu cái vành đèn mạ crome nên chúng tôi phải tự chế, nhìn chưa được ưng ý lắm nhưng dùng tạm đã. Tôi sẽ để ý tìm mua chiếc đèn dẫn đường xịn khác để thay thế cho chiếc này:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Đèn dẫn đường (trên tai xe) còn thiếu vành mạ crome...


...đành tự chế tạo vành đèn, chưa ưng lắm.

Logo trên ca bô xe cũng đã bị chủ cũ lắp linh tinh, không đúng chủng loại (chắc khi bị vặt mất cứ ra chợ mua đại một cái về lắp lại):
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Logo trên ca-bô xe không đúng nguyên bản...

Chúng tôi thay lại logo cho đúng với đời xe (giá chỉ 150.000 đồng):


...được "trả lại tên" bằng logo đúng đời xe.

Tấm kính chắn gió bị nứt cũng được thay mới. Kính được sản xuất tại Singapore, đúng đời cho xe Nissan Cedric Vip, tiêu chuẩn kính an toàn 2 lớp, các vết cắt gọt sắc nét, hoàn hảo.

Hiện tượng có mùi xăng sống ở phía sau xe cũng được xử lý triệt để. Sau khi bác thợ thay roăng ở chỗ lắp bơm xăng, mùi xăng đã hoàn toàn biến mất:


Tóm lại là trái ngược với định kiến của nhiều người về việc phụ tùng xe Nissan hiếm và đắt, quá trình "trả lại tên cho em" cho chiếc Nissan Vip khá thuận lợi vì rất sẵn phụ tùng chính hiệu và giá cả không hề đắt đỏ. Chỉ cần được quan tâm là chiếc xe dễ dàng trở nên hoàn hảo.

Sau gần 3 tuần hai "thầy trò" lăn lộn chỉnh trang, chiếc Nissan Cedric Vip V6 3.0 đã đẹp long lanh và hoạt động trơn tru, gần như mọi tính năng ban đầu theo thiết kế của nhà sản xuất đều được khôi phục. Vẫn còn một số chi tiết chưa thực sự ưng ý (chủ yếu do hết "xiền" nên chưa làm được ngay), nhưng cái "được" lớn nhất là chúng tôi đã đưa được xe về gần như nguyên bản, đồng thời cũng hiểu được từng chân tơ, kẽ tóc về chiếc xe:

Tôi hài lòng với chiếc Nissan Cedric Vip V6 3.0 của mình.

Có thể nói "chàng" đã được chăm sóc đến góc khuất, thậm chí là từng con ốc !