Hành trình "trả lại tên cho em" - (phần 3)

Với chiếc Nissan Cedric Vip V6 3.0, tôi đưa bác thợ đi cùng để xem và khi nghe bác ấy phán: "Lấy được!", tôi quyết định mua ngay. Anh chị chủ xe cũng rất xởi lởi nên dù tôi không mà cả vẫn cứ "ra lộc" cho một chút. Sau đó là hành trình tôi và bác thợ "trả lại tên cho em" - nghĩa là dọn dẹp, sửa chữa chiếc Nissan Cedric Vip 3.0 sao cho càng về gần nguyên bản càng tốt.

Về máy móc, bác thợ cho rằng còn khá "ngon" nên không phải động gì đến bộ hơi.

Bác thợ bắt đầu xử lý phần máy

Chúng tôi chỉ cần vệ sinh, bảo dưỡng bộ chế hòa khí và thay dầu máy, thay lọc dầu, lọc xăng:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Lọc dầu thay mới


Lọc xăng mới.

Để cho máy nổ êm, chúng tôi thay luôn dây cua-roa cam và bi tì dây cam mới. Làm đến đâu, bác thợ lau chùi, tẩy bụi bẩn luôn đến đó nên khoang máy trở nên sạch sẽ, tinh tươm, khác hẳn lúc mới nhận xe về.

Khoang máy khi mới lấy xe về đầy bụi bẩn như thế này
:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)


...và sau khi được chăm sóc:



Khi xem xe và thử máy, bác thợ đã để ý tiếng máy ga-răng-ti để khá to (1.200 vòng/phút). Bật máy lạnh lên cũng không thấy vòng tua máy thay đổi. Lý do: bộ van chân không (còn gọi là "dù" tự động nâng chân ga khi chạy máy lạnh) đã hỏng nên chủ xe cũ phải để ga-răng-ti cao cho khỏi chết máy.

Chúng tôi thay bộ dù nâng chân ga mới:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Kết quả sau khi vệ sinh chế hòa khí, thay dù nâng chân ga và điều chỉnh bướm ga, bướm gió, vòng tua máy chuẩn khi chưa bật máy lạnh là 500 vòng/phút (ở chế độ không tải):



Khi bật máy lạnh chạy, bộ dù nâng chân ga tự động nâng vòng tua máy lên mức 700 vòng/phút:


Vòng tua máy đã chuẩn, nhưng bác thợ vẫn chưa hài lòng vì xe vẫn bị rung khi máy chạy không tải. Theo bác thợ, đứng cạnh xe phải đặt tay lên ca bô mới biết máy đang nổ mới là đạt yêu cầu. Bác đặt nghi ngờ vào hai cục cao su chân máy.

Nhìn bên ngoài, hai cục chân máy này vẫn nguyên vẹn, không có dấu hiệu gì đặc biệt:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)


Nhưng khi tháo ra, đúng là có một cục đã bị vỡ ngầm bên trong, dẫn đến hiện tượng rung:

Một trong hai cục cao su chân máy bị vỡ ngầm bên trong.

Chúng tôi quyết định thay một đôi chân máy mới bằng dầu (gần 1 triệu đồng/đôi):

Chân máy mới thay, hoạt động bằng dầu.

Kết quả: xe yên lặng, sờ vào mới biết đang nổ máy, đúng như mong muốn của bác thợ.

Xem tiếp: