10,5 lít !

(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)
Sau lần đầu làm một cuộc cách mạng "trả lại tên cho em" khi mới lấy xe về, cứ đi được khoảng 4.000 km, tôi lại cho bảo dưỡng, thay dầu máy, kiểm tra tổng thể một lần. Chi phí chủ yếu vẫn chỉ là dầu máy và công thợ, còn chiếc xe chưa phải thay thế thêm phụ tùng gì.

Ở lần bảo dưỡng gần nhất, bác thợ tháo toàn bộ chế hòa khí và denco lau chùi, chỉnh chọt. Khi lắp lại, bác ấy quả quyết từ nay sẽ không hao xăng, nếu không thì chịu cắt..."Z". Từ trước đến giờ, chiếc xe vẫn tiêu thụ từ 12 - 13 lít/100 km . Tuy nhiên, bác thợ của tôi vẫn thường quả quyết là nếu bộ chế hoà khí chuẩn thì xe chỉ tiêu thụ khoảng 10 lít.

Do thường chỉ đi trong Hà Nội và các vùng lân cận (trong bán kính khoảng 70 km đổ lại) nên tôi chưa kiểm chứng được mức tiêu thụ xăng từ sau khi bác thợ căn chỉnh lại chế hoà khí và denco. Trong chuyến đi xa tuần vừa rồi về Hà Tĩnh, tôi thực sự bất ngờ trước kết quả 10,5 lít /100 km !

Khi qua hết thành phố Phủ Lý, tôi dừng lại tại cây xăng ở Km số 234 (QL1) và yêu cầu đổ xăng đầy bình đến mức "nẩy cò dừng lại". Tôi bắt đầu bấm cây số để tính mức tiêu thụ nhiên liệu. Chạy được 182 km đến ngã ba Yên Lý (cột Km số 416) thuộc địa phận huyện Diễn Châu (Nghệ An), do trời mưa to và đường QL1 rất đông xe cộ, tôi quyết định rẽ phải theo QL 48 đi về phía Tây để lên đường Hồ Chí Minh. Sau 29 km, tôi bắt đầu lên đường HCM tại Km số 652.

Chiếc Vip trên đường Hồ Chí Minh

Đến Cột Km số 776, tôi ngủ lại tại Thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Tổng cộng từ lúc đổ đầy bình xăng ở Phủ Lý, tôi đã đi được 337 km.

Xe còn cách TT Phố Châu 1 km.


Xe chuẩn bị rời khỏi TT Phố Châu.

Buổi tối, tôi chạy loanh quanh trong thị trấn hết khoảng 3 km nữa. Sáng hôm sau, tôi ghé vào cây xăng TT Phố Châu và đổ đầy lại bình xăng đến mức "nẩy cò dừng lại". Đồng hồ cây xăng báo "35,9 lít". Đối chiếu với các cột cây số tôi đã ghi lại và đồng hồ hành trình trên xe, chiếc Vip đã tiêu thụ 36 lít xăng này cho 340 km.

Thật không thể tin được: 10,5 lít cho 100 km đối với động cơ V6 3.0 !

Tôi nhắn tin về cho bác thợ: "Không phải cắt cái gì đâu !"

10,5 lít/100 km. Ai bảo đi xe Vip là tốn xăng ???

:-)