Sự tinh tế trong thiết kế của Nissan

Cedric Vip V6 3.0 là chiếc xe thuộc dòng xe cao cấp của hãng Nissan.

Đã là hàng Vip thì tất nhiên trang thiết bị trong xe cũng phải có đẳng cấp. Nhưng điều làm tôi ấn tượng không phải là sự sang trọng hay đắt tiền của các tiện nghi trong xe, mà chính là sự tinh tế trong thiết kế của chiếc xe này. Dường như mọi chi tiết đều cố gắng tạo cho người sử dụng sự tiện nghi và thoải mái nhất.

Không phải hãng xe nào, kể cả những hãng được coi sang trọng đắt tiền nhất, cũng có được sự quan tâm kỹ càng đến người sử dụng như Nissan. Em tôi chạy một chiếc Mercedes C200 nhưng khi ngồi lên chiếc Nissan Vip cũng phải công nhận đúng là rất...Vip. Xe Mercedes của em tôi chỉ có 1 ghế chỉnh bằng điện, còn trên chiếc Vip này, cả 4 ghế đều chỉnh điện !

Dưới đây là một số nhận xét về những tiện nghi trên xe Nissan Vip.

Trước hết, hầu như tất cả các thiết bị đều được điều chỉnh bằng điện và các nút bấm được bố trí trong tầm tay nên người lái xe dễ dàng điều khiển tất cả mọi thứ như ghế ngồi, gương chiếu hậu, 4 kính cửa sổ, cốp sau, nắp bình xăng, ăng ten v.v...
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Các nút điều khiển điện bố trí quanh người lái xe.


Các nút điều khiển điện bố trí quanh người lái xe.


Bảng trung tâm chỉnh điện các cửa kính.


Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới: Nút chỉnh gương, công tắc đèn sương mù, nút mở cốp sau, nút mở nắp họng đổ xăng.


Nút nâng/hạ kính cửa sổ bên lái kiểu "một chạm" (one touch). Nút này rất thuận tiện để mở hoặc đóng kính khi qua các trạm soát vé.


Nút điều chỉnh ghế trước: có thể tăng giảm khoảng cách, thay đổi độ ngả lưng ghế và độ chênh mặt đệm ghế. Tôi rất khoái bộ ghế điều khiển bằng điện vì kể cả khi đang lái xe chỉ cần bấm nhẹ các nút là điều chỉnh được ghế tạo tư thế ngồi thuận tiện nhất, không lo ảnh hưởng đến thao tác lái xe như đối với ghế thông thường.


Các chi tiết trên cánh cửa sau: Nút điều chỉnh ghế điện (có thể ngả ra để người ngồi duỗi dài chân nằm nghỉ), nút kính cửa sổ điện, gạt tàn và châm thuốc lá có nắp đậy kín.


Trên xe có 3 cặp gạt tàn thuốc và ổ cắm điện: 1 ở táp-lô phía trước, 2 ở hai bên tay cửa phía sau. Hiện nay có rất nhiều thiết bị sử dụng điện từ nguồn ổ châm thuốc lá trên xe như máy lọc không khí, sạc điện thoại, máy nghe nhạc v.v...Vì thế, có nhiều ổ cắm trên xe quả là rất tiện dụng.

Ăng ten tự thò lên khi bật đài. Nhưng sự tinh tế ở chỗ ăng ten có thể điều chỉnh được độ cao để bắt sóng tốt hơn hoặc để tránh va quệt với các chướng ngại vật phía trên nóc xe:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)
Nút bấm điều chỉnh độ cao ăng ten điện, đang bấm ở mức thấp...


...ăng-ten lên ở mức 1/2.


Nút bấm cao...


...ăng-ten lên hết cỡ.

Vô lăng 4 chấu được bọc da, vừa vặn cho cảm giác cầm rất thật tay:


Vô lăng bọc da.

Xe được trang bị 2 giàn điều hòa điều khiển độc lập với nhau:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Cụm nút bấm bên trái để điều khiển dàn lạnh phía trước. 3 nút bấm phía bên phải để điều khiển dàn lạnh phía sau (RR Cooler = Rear Cooler).


Dàn lạnh phía sau.


Lật nắp giàn lạnh phía sau lên: bên dưới là một "tủ lạnh" mini có thể ướp lạnh được 4 lon hoặc chai nước loại 330ml. Quá lý tưởng cho những chuyến đi mùa hè.


Sự tinh tế là ở chỗ người ngồi phía sau cũng có thể tự điều khiển dàn lạnh thứ hai bằng các nút bấm bố trí dưới hộp tựa tay.

Để mở cốp sau của xe, người lái xe có thể ấn nút trên táp-lô...
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Nút bấm mở cốp sau: nút bên trái của hàng dưới

...hoặc mở bằng chìa khóa:

Ổ khóa cốp sau được giấu sau miếng logo hình chữ nhật


Lật miếng logo lên: bên trong là ổ khóa cốp

Cốp sau được bảo vệ "kép" nên rất an toàn để cất giữ đồ đạc: nếu tắt công tắc điện (được ẩn trong hộp đựng đồ bên ghế phụ) thì phải dùng chía khóa mới mở được nắp cốp. Cái này để tránh kẻ nào đó đập vỡ kính thò tay vào xe bật công tắc mở cốp sau:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Công tắc khóa kép của cốp sau.

Công tắc được ẩn trong hộp đựng đồ ở trong xe.

Một chi tiết nhỏ như cái nắp bình xăng cũng được các nhà sản xuất tính kỹ:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Họng đổ xăng: Bên trong nắp đậy có một giá đỡ hình móng ngựa...


...dùng để cài nắp bình xăng khi tiếp nhiên liệu! Người lái xe có thể rảnh tay và chắc chắn không bao giờ có thể quên đóng nắp bình xăng.

Hệ thống đèn trên xe Nissan Vip có thể nói là đầy đủ nhất so với bất cứ loại xe nào, hoàn toàn làm thỏa mãn cả những người khó tính nhất. Đèn pha rất sáng, có tích hợp cả đèn vàng để đi trong sương mù:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)



Điều tinh tế ở chỗ khi bật đèn vàng thì cũng đồng thời bật luôn cả dàn đèn năng-téc trước và sau xe nên sẽ an toàn hơn khi đi trong sương mù.

Bốn cánh cửa xe đều có đèn tự động bật sáng khi mở cửa:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)



Các dòng xe khác thường chỉ có 1 đến 2 chiếc đèn trần. Riêng xe Nissan Vip có đến 5 chiếc đèn trần bố trí đến từng vị trí ghế ngồi như trên máy bay: 4 chiếc cho 4 ghế và một chiếc ở chính giữa:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)



Các đèn trần bố trí như kiểu đèn đọc sách trên máy bay

Bên dưới chiếc đèn trần lớn nhất ở chính giữa xe lại là một bí mật nho nhỏ...
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)


...đó là một chiếc gương soi (để chiều các "Vip nữ"):


Gương soi có thể điều chỉnh quay tứ phía

Đèn được lắp trong cốp sau, cốp đựng đồ trong xe, thậm chí ngay cả dưới nắp ca-bô:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Đèn dưới nắp ca-bô, rất thuận tiện khi cần kiểm tra máy móc.

Hàng ghế sau thì thực sự là Vip. Băng ghế này điều chỉnh được bằng điện. Chỉ cần bấm nút, mặt đệm ghế sẽ từ từ duỗi ra, tựa đầu hạ thấp xuống, khiến người ngồi ghế này có thể duỗi dài chân ra để có tư thế nửa nằm nửa ngồi thoải mái nhất:
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)

Nút điều băng chỉnh ghế sau nằm bên trái tay cửa.

Ngoài tựa đầu còn có cả tựa tay:

Tựa tay khi gấp lên...


...và khi hạ xuống.


Bên dưới tựa tay là một hộp đựng đồ...


...hơn thế, lại có cả bộ điều khiển của dàn lạnh sau và điều khiển radio (tuy nhiên, do radio nguyên thủy đã được nâng cấp bằng một đầu đĩa CD nên bộ điều khiển này không sử dụng được nữa)

Và một chi tiết tôi cũng chưa từng thấy ở các dòng xe khác, đó là miếng ốp bọc da êm ái bên sườn xe dùng để tựa đầu khi ngủ.
(Bấm vào ảnh để xem hình lớn hơn)