Hành trình "trả lại tên cho em" - (phần 2)

Bác thợ cho biết, nhiều người cứ cho rằng xe Nissan Vip hiếm đồ nhưng thực tế tại Chợ Trời không thiếu món gì, vì nhiều món phụ tùng của dòng xe này có thể lắp lẫn với các đời xe Maxima V6 3.0.

Cũng phải nói thêm về bác thợ xe "riêng" của tôi. Bác này sinh năm 1960, đã có thâm niên làm thợ ô tô khoảng 25 năm. Trước đây, bác làm cho một công ty ô tô Nhà nước. Đến hết thời bao cấp thì ra ngoài cùng mở gara làm ăn với mấy người bạn. Bác này rất yêu ô tô nên luôn cập nhật thông tin và tự nâng cao tay nghề với các mẫu xe mới.

Bác thợ đang bắt tay vào hành trình "trả lại tên cho em"

Bác thợ đã "va" với hầu hết các chủng loại xe có mặt tại Việt Nam, lại rất yêu nghề nên xe nào cũng rành rẽ từng đường tơ kẽ tóc. Có vài lần tôi bị sự cố trên đường đều tả bệnh trên điện thoại và nhận lại "chỉ đạo" của bác thợ để tự khắc phục vàvẫn vượt mấy trăm km về nhà an toàn. Một lần, tôi phải ghé vào mấy gara dọc đường nhưng không ai phát hiện ra nguyên nhân vì sao xe nổ máy phập phù như bị ma ám. Bác thợ hướng dẫn tôi đấu tắt đúng một mối dây điện để chạy về nhà. Sau đó bác ấy mua cho tôi một chiếc relay (rơ le) hết 30.000 đồng để thay thế chiếc bị "ma ám" và từ đó xe lại chạy ngon lành.

Bác thợ cũng không bị sức ép cơm áo gạo tiền nên nhiều năm nay không tham gia với các gara nữa mà chỉ làm ở nhà. Không biển hiệu, không quân đông tướng nhiều và chỉ làm cho khách hàng là những người quen thân, thế nhưng bác thợ không bao giờ hết việc. Thường thì bác ấy cứ một mình độc lập tác chiến, chỉ khi nào có những việc nặng như tháo hộp số, hạ máy v.v...thì mới gọi thêm đệ tử đến giúp.

Xem tiếp: