Đường về !

Chúng tôi đến Nha Trang khi thành phố này đang tổ chức Festival Biển 2009 với rất nhiều sự kiện. Nhưng cũng đúng vào lúc này, những tin tức về dịch cúm H1N1 tại Việt Nam đang diễn biến rất đáng ngại, mà chủ yếu tại các tỉnh phía Nam. Ở Nha Trang, nghe chỗ nào cũng toàn giọng Sài Gòn hoặc lơ lớ của các bác Việt Kiều lâu ngày quên tiếng Việt. Chúng tôi không dám ở lại lâu, lại càng không dám đến những chỗ tụ tập đông người. Thế là chỉ sau một đêm ngủ lại Nha Trang, chúng tôi quyết định: Về!
Các cột cây số bên đường ghi từ Nha Trang đến Hà Nội khoảng 1.280 km, nhưng cha con nhẩn nha ghé vào thăm thú các nơi nên đi cũng mất đến 3 ngày và quãng đường cũng dài ra đáng kể, tăng thêm khoảng hơn 100 km nữa.
Ngày 1: Chúng tôi chạy tà tà theo QL 1 dọc bờ biển, ngắm nghía biển Đại Lãnh (Khánh Hòa), đèo Cả, gành Đá Đĩa (Phú Yên), TP Quy Nhơn (Bình Định), TP Quảng Ngãi v.v...Tối: Ngủ lại bãi biển Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).
Ngày 2: Sau khi tắm biển và ăn sáng ở bãi biển Lăng Cô, chúng tôi lên đường chạy tuốt đến Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thì ngủ lại. "Âm mưu" ban đầu là đến bãi biển Hải Thanh (chúng tôi nhìn thấy biểu tượng bãi biển trên bản đồ) của huyện này đế sáng hôm sau tắm biển rồi mới về Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi chạy mười mấy cây số từ trung tâm huyện đến được Hải Thanh mới biết nơi đây chỉ toàn cá với tôm và xe đông lạnh, còn muốn tìm hình bóng xe du lịch và khách sạn thì phải đến bãi biển thuộc xã Hải Hòa. Thế là lại lóc cóc chạy mười mấy km quay lại thị trấn Còng (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) ngủ qua đêm trong một nhà khách tồi tàn.
Ngày 3: Đường mã hồi nhanh thật là nhanh. Không cần nhấn ga mà hình như chú Nissan Vip cứ tự động vít lên 100 - 110 km/giờ trên đường cao tốc Cầu Giẽ-Pháp Vân. Home - sweet home !

Tổng cộng trong 10 ngày, chiếc Nissan Vip đã đưa mấy cha con đi hơn 3.200 km xuyên qua 18 tỉnh và thành phố: Hà Nội-Hà Nam-Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh-Quảng Bình-Quảng Trị-Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng- Quảng Nam- Quảng Ngãi-Bình Định-Gia Lai-Đắk Lắk-Lâm Đồng-Khánh Hòa-Phú Yên.

Chú Nissan Vip chạy trơn tru gần như từ đầu đến cuối, nghĩa là cứ đổ xăng mà đi. Máy lạnh chạy suốt, kể cả khi leo đèo. Cộng sổ lại thì không tính ăn ở cho người, chi phí riêng cho chú Nissan Vip hết 5.580.000 đồng, bao gồm: 5.220.000 đồng tiền xăng (400 lít) + 550.000 đồng tiền thay một bộ bugi và thổi bụi lọc gió + 30.000 đồng tiền một lần phải vá lốp. Đổi lại: chúng tôi được một chuyến đi hoàn toàn chủ động và hết sức thoải mái.

Cảm ơn Nissan Vip !